Home / Tư vấn chọn mua / Quy trình làm thủ tục mua bán nhà đất

Quy trình làm thủ tục mua bán nhà đất

Mua bán nhà đất là giao dịch bất động sản lớn, có những thủ tục bắt buộc khách hàng phải tuân theo. Tuy nhiên, để tránh gặp phải những vướng mắc pháp lý bạn cần phải nắm bắt đầy đủ quy trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất hợp pháp.

thu-tuc-mua-ban-nha-dat 11

Quy trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Quy trình thực hiện thủ tục giấy tờ mua bán nhà đất phải trải qua rất nhiều công đoạn và cần đảm bảo độ chính xác cao. Mỗi công đoạn, quy trình thực hiện cần phải được đảm bảo độ chính xác. Bởi khi thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất, nếu để xảy ra bất kỳ một sai sót nào có thể dẫn đến cả hai bên sẽ gặp phải những tình huống bất lợi cho chính bản thân.Vậy mua bán nhà đất cần những thủ tục gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết để biết thêm thông tin.

Kiểm tra pháp lý và chất lượng nhà đất

Điều đầu tiên mà chúng tôi đưa ra khi thực hiện thủ tục khi mua bán nhà đất là bạn nên cân nhắc tính pháp lý và chất lượng nhà đất có đảm bảo được những điều kiện cần thiết phù hợp với bản thân hay không. Nếu thỏa mãn được hai điều kiện này, bạn hãy bắt đầu tiến hành đến quy trình thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất.

thu-tuc-mua-ban-nha-dat- 13

Kiểm tra pháp lí nhà đất bạn nên xem xét thật kỹ tất cả thông tin giấy tờ đã hợp chuẩn với pháp lí chưa. Những thông tin trên những giấy tờ ấy đã được công chứng và xác nhận hay chưa. Nếu như bạn không phỉa là người có nhiều kinh nghiệm có thể đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác nhận thông tin.

Kiểm tra chất lượng nhà đất bao gồm an ninh, nguồn nước, nguồn điện… và quan trọng hơn đó là tìm hiểu được mục đích tại sao người bán muốn bán tài sản này

Điều kiện thực hiện thủ tục khi mua bán nhà đất

Thủ tục làm hợp đồng mua bán nhà đất không bất di bất dịch mà thay đổi theo từng thời kỳ. Chính vì thế, khi thực hiện bạn cần phải liên tục cập nhật những thông tin về luật nhà đất cần thiết để có những kiến thức, kỹ năng và chuẩn bị chu toàn:

  • Đất không có tranh chấp và được ủy ban nhân dân xã/phường xác nhận
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ hợp pháp liên quan của luật đất đai
  • Đất còn trong thời hạn sử dụng
  • Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê hay thừa kế phải được đăng ký tại cơ quan quản lý đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính
  • Các điều kiện pháp luật có quy định khác. Đối với từng loại đất cụ thể, pháp luật sẽ có các quy định riêng.
thu-tuc-mua-ban-nha-dat-12

Hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đất chi tiết
Sau khi đã hoàn thành tất cả những quy trình ở trên, bước tiếp theo bạn cần lựa chọn một văn phòng công chứng phù hợp để nhờ tư vấn về các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thành các thủ tục khi mua bán nhà đất. Các bước tiến hành thủ tục làm hợp đồng mua bán nhà đất như sau:

Bước 1: Hai bên bán và mua ký vào bản hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng. Hồ sơ chuẩn bị gồm có:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất và các giấy tờ liên quan khác
Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn của bên mua và bên bán đất

Bước 2: Bên mua nhà đất nộp đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ và đóng lệ phí trước bạ tại chi cục thuế cấp quận/huyện hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 3: Bên mua hoặc bên bán nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của UBND cấp quận/huyện. Trường hợp nhà ở gắn với quyền sử dụng đất thì trong hồ sơ có gửi kèm bản vẽ sơ đồ diện tích đất, nhà ở đã được thẩm tra bởi UBND cấp tỉnh.

Bước 4: Căn cứ vào hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, họ sẽ tiến hành kiểm tra, so sánh với thực tế và gửi thông tin cho cơ quan thuế để xác định những nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bước 5: Khi nhận được thông tin từ cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ sở hữu nhà đất thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Bước 6: Chủ sở hữu mảnh đất sẽ phải nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý đất ở để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Để hoàn thành các thủ tục mua bán nhà đất không tốn quá nhiều thời gian bạn nên tìm đến đúng cơ quan có thẩm quyền liên quan để giải quyết như văn phòng công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất mua bán; phòng tài nguyên môi trường;cơ quan thuế…

Trên đây là những lưu ý cần thiết khi thực hiện làm thủ tục mua bán nhà đất. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn khi đang cần giải đáp về vấn đề này. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Chia sẻ kinh nghiệm thương lượng nhà đất cho người mới

“Người thứ ba” đây là trường hợp tương tự như trường hợp Người mua cần …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *